Nhân viên phục vụ trong nhà hàng là bộ mặt của nhà hàng, đại diện cho nhà hàng cung cấp, hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của nhà hàng đến với thực khách, chính vì vậy mà yêu cầu về ngoại dáng và vấn đề vệ sinh của người làm vị trí này là hết sức quan trọng. Nhắm giúp cho các bạn sinh viên đang theo học nghề này dần hoàn thiện cá nhân mình hơn để đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp của tương lai, bài viết này xin được nêu ra các yêu cầu về trang phục và vệ sinh các nhân của nhân viên phục vụ trong nhà hàng.

Nguồn: Tiêu chuẩn Kỹ năng nghề du lịch Việt Nam- Nghiệp vụ nhà hàng

            Tiêu chuẩn về trang phục:

Phải mặc đồng phục theo yêu cầu trong quá trình phục vụ, mặc đồ lót, đi tất sạch trong quá trình phục vụ.

Đồng phục phải được giặt thường xuyên hoặc khi thấy bẩn.

Tất cả đồng phục phải được là/ ủi phẳng phiu.

Giày phải mới, sạch và đánh xi bóng.

Biển tên (nếu có yêu cầu) phải được đeo theo cách của đồng phục, ngay ngắn và sạch sẽ.

Lưu ý: khi mang trang sức, chỉ mang (tối đa) nhẫn cưới, vòng cổ đơn giản, khuyên tai đơn giản, đồng hồ. Không mang vòng (đeo tay hoặc đeo cổ chân), các vật sắc, vòng và dây đeo lỏng.

Nguồn: Tiêu chuẩn Kỹ năng nghề du lịch Việt Nam- Nghiệp vụ nhà hàng

            Tiêu chuẩn về vệ sinh cá nhân:

Đối với tóc: Tóc nam giới phải cắt ngắn, không chờm tai và cổ áo. Tóc nữ giới phải buộc sau gáy, chải thẳng hoặc có chụp tóc nếu tóc dài quá đường cổ áo.

Đối với khuôn mặt: Nam giới phải thường xuyên cạo râu (không để mọc lởm chởm) trừ khi được Nhà hàng cho phép để râu hoặc ria mép theo trang phục Nữ giới chỉ được trang điểm tối thiểu.

Đối với răng: Đánh răng bằng bàn chải và kem đánh răng trước khi phục vụ. Không để thức ăn còn dính trên răng. Hơi thở phải thơm tho.

Đối với tay: Phải rửa tay sạch sẽ trước khi phục vụ và thường xuyên rửa tay sau khi chạm vào thức ăn, hút thuốc, đi vệ sinh hoặc cầm các vật bẩn khác. Móng tay phải ngắn. Các vết xước hoặc đứt tay phải được băng bó một cách vệ sinh.

Đối với cơ thể: Tất cả nhân viên phải tắm trước khi phục vụ và dùng chất khử mùi thích hợp. Tuy nhiên, nước hoa hoặc mùi thơm không được quá mạnh.

Nhân viên phục vụ trong nhà hàng không chỉ phải đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải đáp ứng được các yêu cầu về ngoại dáng. Chính vì vậy,  trong quá trình học tập các bạn sinh viên chuyên ngành nhà hàng và dịch vụ ăn uống cần phải rèn luyện thói quen ăn mặc và vệ sinh của mình để thực hiện tốt được công việc trong tương lai.

Giảng viên: Thiều Thị Thúy

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Khoa Quản trị Kinh doanh – Du lịch – Thời trang

Văn phòng: Phòng 102 – Cơ sở 2 – Trường Cao đẳng Công thương Miền Trung

01 Nguyễn Hữu Thọ, phường 9, Tp Tuy Hòa, Phú Yên

Email: qtkddltt.tic@gmail.com

Facebook: quantrikinhdoanh.mitc

Website: quantrikd.mitc.edu.vn/

Tư vấn chuyên môn:

* Quản trị kinh doanh: 0932525677 (Cô Thủy)

* Kinh doanh thương mại: 0932525677 (Cô Thủy)

* Quản trị nhà hàng, dịch vụ ăn uống: 0378008976 (Cô Thúy), 0932525677 (Cô Thủy)

* Quản trị khách sạn: 0378008976 (Cô Thúy); 0973160054(Cô Ngân)

* Kỹ thuật chế biến món ăn: 0888815810 (Cô Thanh Lam)

* Hướng dẫn du lịch: 0987366970 (Thầy Hậu); 0378008976 (Thầy Tiến)

* Chăm sóc sắc đẹp: 0846461168 (Cô Thạch)