Việt Nam hiện đang định hướng du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước trong 4 năm tới. Điều này đem đến dự báo sự tăng trưởng nhanh chóng của lượng du khách tới đất nước, từ 17 – 20 triệu du khách quốc tế và khoảng 82 triệu khách nội địa trong vòng 3 năm tới. Chính phủ Việt Nam cũng đã nêu rõ nhiệm vụ và giải pháp cho ngành du lịch để đạt được mục tiêu này, bao gồm việc cải tiến cơ chế và chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng và khuyến khích du lịch phát triển.
Trong ba năm tới, các cơ quan nhà nước có liên quan sẽ xây dựng và thực hiện đề án tái cơ cấu ngành du lịch, tập trung vào việc phát triển các sản phẩm du lịch chủ chốt ở các vùng ven biển, hải đảo, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng.
Sự đầu tư lớn cho ngành Du lịch mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho các bạn trẻ có nhiềm đam mê với “chủ nghĩa xê dịch”, thích khám phá… Hãy mạnh dận đến với nghề Hướng dẫn du lịch.
- Kết thúc khóa học Cao đẳng 03 năm, sinh viên có thể đạt được các kỹ năng:
– Thực hiện được các công việc: Chuẩn bị, tổ chức thực hiện chương trình, thuyết minh, hướng dẫn tham quan, quản lý đoàn khách, hỗ trợ quảng cáo tiếp thị và bán chương trình, thiết lập và duy trì các mối quan hệ với các đối tác, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình du lịch, chăm sóc khách hàng… đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh, an toàn, an ninh, chu đáo và lịch sự;
– Sử dụng thông thạo tiếng Anh giao tiếp thông thường và trong một số hoạt động cụ thể của nghiệp vụ hướng dẫn du lịch quốc tế ở mức độ tương đối cao, đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế;
– Làm được các công việc một cách độc lập, tổ chức làm việc theo nhóm và ứng dụng kỹ thuật, công nghệ phục vụ cho công tác hướng dẫn du lịch.
Với những kỹ năng cơ bản trên, bạn có thể phát huy triển tốt công việc của một hướng dẫn du lịch. Sau đây là những lý do bạn nên lựa chọn ngành học gắn liền với những chuyến đi này:
– Công việc này giúp bạn rèn luyện nhiều kỹ năng trong cuộc sống và công việc. Đó là sự linh hoạt, năng động, nhanh nhẹn trong mọi tình huống, sự điềm tĩnh, cẩn thận; bạn sẽ tự tin hơn, có khả năng tổ chức, giải quyết công việc mau chóng và hiệu quả hơn.
Nghề nào cũng cần sự bồi dưỡng bản thân, nhưng để có thể thành công trong nghề Hướng dẫn du lịch, yêu cầu này càng quan trọng hơn
– Bạn có cơ hội đi rất nhiều nơi, có điều kiện được học hỏi, tìm hiểu và khám phá nhiều điều mới lạ.
– Bạn sẽ có nhiều cơ hội khám phá các địa danh hấp dẫn trong nước, từ đỉnh Phanxipăng (Sapa) – nóc nhà của Đông Dương, lịm người với cảnh đẹp tuyệt vời của Vịnh Hạ Long, cảm nhận sâu sắc những giá trị nguyên vẹn của nền văn hoá cung đình Huế, lạ lùng với cuộc sống trên các khu chợ nổi miền tây v.v… Và còn rất nhiều địa danh hấp dẫn khác trên dải đất Việt Nam. Không chỉ là khám phá thiên nhiên và văn hoá Việt, bạn có thể đi tới nhiều điểm du lịch kỳ thú trên thế giới khi đã có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Bạn cũng sẽ được thưởng thức đặc sản của rất nhiều vùng miền; được mở rộng không gian văn hoá, bạn sẽ có kinh nghiệm và vốn sống vô cùng phong phú. Nghề du lịch sẽ mở ra trước mắt bạn cả một thế giới rộng mở, để bạn thường xuyên tiếp cận, trau dồi và cập nhật thông tin.
– Làm Hướng dẫn du lịch, bạn sẽ được làm quen với những con người từ nhiều vùng đất, với nhiều quốc tịch, dân tộc, tôn giáo khác nhau. Nghề du lịch có khả năng làm trẻ hoá tâm hồn chính nhờ sự luôn mới mẻ ấy. Nói cách khác, du lịch là nghề tạo nên sự hài hoà cho các mối quan hệ của con người.
– Việt Nam đang chú trọng đầu tư phát triển và mở rộng kinh tế du lịch, coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Nhưng đây vẫn còn là một ngành còn khá mới mẻ và vẫn còn đang thiếu nguồn nhân lực chất lượng nên cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở cho bạn. Đa số hướng dẫn viên du lịch có mức lương cơ bản từ 3,5 – 6 triệu đồng/tháng đối với HDV nội địa, từ 5 – 9 triệu đồng/tháng đối với HDV quốc tế; chưa tính các khoản thưởng từ công ty và có khi còn có tiền bồi dưỡng trực tiếp từ khách du lịch. Mức lương cao hay thấp tùy thuộc vào yếu tố như: quy mô công ty, hiệu suất công việc, mức độ đáp ứng khách hàng